Vào mỗi dịp cao điểm kiểm tra cuối năm, cơ quan chức năng luôn phát hiện nhiều cơ sở sản xuất nước giải khát giả, bánh kẹo giả ở nhiều địa phương, thậm chí có cả những “làng” chuyên giả. Tuy nhiên, việc xử lý các điểm sản xuất này chưa mang lại hiệu quả cao vì rất nhiều lý do. Chẳng hạn như các quy định còn chồng chéo, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe…
Đặc biệt, theo ghi nhận, nếu như trước đây, các loại hàng giả, hàng nhái thường chỉ xuất hiện ở những xe hàng bán dạo trên đường phố, các cửa hàng nhỏ lẻ, cửa hàng thanh lý thì nay đã len lỏi nhiều nơi. Trong đó, khá phổ biến là tại các cửa hàng chuyên doanh, sạp chợ. Nguyên nhân là công nghệ in ấn bao bì hiện đại ngày càng phát triển, thủ đoạn làm giả, làm nhái ngày càng tinh vi nên sản phẩm giả, nhái nhìn “như thật”, bao bì sắc nét, nhìn bằng mắt thường khó lòng phát hiện.
Hình ảnh: Sản phẩm C2 của công ty URC với QR Code và địa chỉ sản xuất tại Hà Nội và Bình Dương
Trong bối cảnh này, cách tốt nhất là người tiêu dùng nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ mình khi mua sắm, nhất là trong những dịp lễ tết nhằm tránh mua phải hàng giả.
Bà Lương Thị Phước Lan – Giám đốc Pháp lý URC Việt Nam cho biết: “Khi chọn mua sản phẩm, khách hàng cần chú ý quan sát kỹ bao bì sản phẩm. Các thông tin về nhãn hiệu, thành phần, nơi sản xuất hay hạn sử dụng… trên sản phẩm chính hãng bao giờ cũng có màu sắc, đường nét rõ ràng, sắc sảo hơn hàng giả.”
Nếu mua giỏ quà Tết, nên tự chọn các sản phẩm rời rồi đóng gói để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp có những sản phẩm không rõ ràng về chất lượng được gói sẵn trong giỏ quà. Hoặc một số dòng sản phẩm chỉ có riêng trong mùa Tết như hộp thiếc Cream O, cũng như các mặt hàng khác với mẫu mã riêng biệt. Hiện các sản phẩm này đều đã có mặt tại các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi, với hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, để có thể mang Tết đến cho mọi người.
Hình ảnh: Logo sản phẩm được dập nổi là một cách để nhận biết
Đại diện URC Việt Nam cũng cho biết, trong thời gian qua, để tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong việc phân biệt sản phẩm thật của công ty, công ty này cũng đã tích hợp nhiều công nghệ chống giả lên sản phẩm ví dụ như, với sản phẩm C2, logo URC được dập nổi trên nắp chai, sản phẩm Rồng Đỏ loại chai được tích hợp QR code để truy xuất nguồn gốc của từng sản phẩm, hoặc hình ảnh Rồng Đỏ được in nổi bật trên cốc Rồng Đỏ, tương tự như bộ sản phẩm Jack’n Jill (kẹo Dynamite, Cracker Magic, Bánh xốp Tivoli twin phủ socola, Cream O,..) đều luôn luôn đi kèm với dòng Jack’n Jill bên cạnh tên sản phẩm.
Nguồn: copy