Đối với tất cả các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, dù kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào thì việc truyền thông cũng rất quan trọng. Hãy để công việc thiết kế bao bì làm thay công việc marketing cho bạn. Hãy dẹp bỏ những gì xưa cũ, lạc hậu, mạnh dạn trao quyền lực cho khách hàng để họ tự khám phá sản phẩm của bạn bằng cách thu hút ánh nhìn đầu tiên của khách hàng.
Khách hàng luôn muốn được xem những sản phẩm đẹp nhất, không ai muốn mua một sản phẩm mà bao bì lại xấu xí, vụng về.
Theo Ello Young, chủ tịch Perceptlon Research Servlces, đã tiến hành hơn 400 nghiên cứu hàng năm về bao bì trong vòng 30 năm cho thấy bao bì sản phẩm là một phần của hệ thống nhận diện thương hiệu, có thể hiệu quả hơn 3 chiến dịch quảng cáo và 8 kì khuyến mãi mang lại, màu sắc của bao bì là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất kế đến là kiểu dáng bao bì và sau là logo thương hiệu.
Bao bì ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của các chiến lược marketing. Bao bì là một phần có tác dụng hỗ trợ cho việc thể hiện các đặc tính thương hiệu. Một mẫu bao bì thành công sẽ tạo nên tình cảm từ người tiêu dùng, nó tạo ra một ấn tượng giúp người xem liên tưởng ngay đến thương hiệu
Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và sự cạnh tranh gay gắt. Các nghiên cứu cho thấy 85% khách hàng mua sản phẩm là do cảm xúc, do những động lực thúc đẩy nhất thời. Vì thế bao bì chính là công cụ hữu hiệu nhất để truyền tải thông điệp, mục đích truyền thông của thương hiệu tới người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, tạo ra những ấn tượng đầu tiên khi bắt gặp
Cũng giống như mục tiêu của mỗi người khi mặc trên người một bộ trang phục đẹp là thu hút ánh nhìn từ mọi người, khẳng định giá trị bản thân thì một mẫu bao bì sản phẩm thay mặt cho chính thương hiệu, thể hiện hình ảnh cũng như đẳng cấp của thương hiệu, nâng tầm giá trị bản thân của từng sản phẩm cho doanh nghiệp.
Bạn nên nhớ rằng: Bao bì sản phẩm có ảnh hưởng đến việc thành công hay thất bại của một sản phẩm hay một thương hiệu. Nếu bạn không xem xét về những trục trặc có thể xảy ra đối với chiến lược quảng bá của công ty bạn thì chiến lược bao bì sản phẩm sắp tới sẽ tác động rất thiết thực vào thị trường. Cần phải đầu tư ngay từ đầu để tránh đi sai đường sẽ rất tốn chi phí và đặc biệt nếu đối thủ của bạn tung ra thị trường một giải pháp đóng gói bao bì xuất sắc hơn thì chắc chắn bạn sẽ thất bại.
Theo The Paper Worker thì ⅓ quyết định của khách hàng đơn thuần dựa vào sự thích thú với bao bì sản phẩm. Khi được hỏi về sản phẩm tiêu dùng, họ sẽ tưởng tượng ra đầu tiên là bao bì sản phẩm. Điều đó chứng minh được rằng bao bì giúp doanh nghiệp định vị rõ nét về hình ảnh trong tâm trí người tiêu dùng.
Hình ảnh: Mẫu bao bì sáng tạo của Borinot
Có thể thấy một minh chứng rõ ràng cho sự khác biệt hóa đó là sản phẩm bánh quy của thương hiệu Barnum’s Anlmals, hơn 100 năm, bánh quy hình con thú vẫn là sản phẩm chính của công ty Nablsco. Chiếc hộp bánh độc đáo hình xe lửa màu đỏ in hình các con thú trên bánh quy Barnum’s Anlmals vẫn rất thành công từ năm này qua năm khác bất kể thực tế họ đã không đầu tư nhiều cho hoạt động quảng cáo trên truyền hình, báo chí. Nhưng đó vẫn là một trong những sản phẩm và thương hiệu quen thuộc với khách hàng, nguyên nhân chính là do sự khác biệt xuất phát từ ý tưởng tạo sản phẩm và bao bì độc đáo.
Hình ảnh: bao bì sản phẩm bánh quy Barnum’s Animals
Một số cách để tạo ra sự khác biệt thông qua bao bì để tạo dựng thương hiệu đó là:
Có thể tạo ra thu hút bằng cách dựa vào nguồn gốc của sản phẩm để kể một nội dung câu chuyện có thể ăn sâu vào trí nhớ của khách hàng. Đây là công cụ rất mạnh để tạo lập mối quan hệ giữa thương hiệu và sản phẩm, tạo ra sự hấp dẫn và giải trí, mang lại những cảm giác thư giãn cho khách hàng và khiến họ quan tâm, nhớ tới bao bì và từ đó nhận diện hình ảnh thương hiệu. Một khi sự kết nối được tạo dựng, sức hút của sản phẩm sẽ tăng lên mạnh mẽ.
Hình ảnh: Bao bì truyền tải câu chuyện của Nozi
Nếu với một bao bì truyền thống chỉ quan tâm đến những thông tin chi tiết về lợi ích sản phẩm thì bạn có thể phá cách bằng cách truyền tải tính cách thương hiệu vào trong chính mẫu bao bì sản phẩm. Bởi vì mỗi thương hiệu sẽ có một tính cách, một cá tính riêng, nó sẽ trở nên hấp dẫn nếu bạn biết tận dụng nó để tạo nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo, vui nhộn. Khiến cho người tiêu dùng thích thú, sưu tầm và nhớ đến thương hiệu của bạn.
Hình ảnh: Bao bì sản phẩm Pet Crock
Chú trọng sử dụng những bức ảnh mô tả đặc tính hay cảm xúc liên quan đến sản phẩm hoặc tập trung vào những lợi ích mà khách hàng sẽ thu về khi sử dụng sản phẩm. Sự khác biệt hóa sẽ là thứ khó có thể bắt chước, mua về hay học hỏi trong thời gian ngắn, nó là nền tảng, là lợi thế từ nguồn lực riêng về phân phối và truyền thông. Một sự khác biệt hóa thành công sẽ định vị được thương hiệu trên thị trường. Đây là xu hướng được phát triển và được nhiều thương hiệu mạnh sử dụng.
Hình ảnh: Bao bì thương hiệu Mamuko
Phá vỡ những quy tắc và tư duy khác với những xu hướng cũ bằng những mẫu thiết kế bao bì sáng tạo, từ bỏ những giải pháp đã nhàm chán trong quá khứ để chấp nhận những ý tưởng táo bạo có khả năng gây ảnh hưởng lớn.
Bao bì chính là con át chủ bài để đẩy mạnh doanh thu mà ít người biết. Có thể thấy bao bì khác biệt thu hút được sự chú ý của khách hàng đã giúp doanh nghiệp có 50% cơ hội bán được sản phẩm. Khách hàng dành 5s để đưa ra quyết định mua hàng; 2,5s đầu tiên họ dành sẽ bị ấn tượng bởi màu sắc, kiểu dáng, phong cách bao bì; 2,5s sau họ dành để đọc về tên, nhà sản xuất, thành phần sử dụng và chọn mua sản phẩm
Hình ảnh: Mẫu bao bì độc đáo ngành xây dựng
Để vận dụng bao bì trong việc bán hàng thì mẫu mã bao bì phải thực sự thu hút, ấn tượng, đánh trực diện vào cảm xúc, thói quen hướng đến những gì lạ mắt của khách hàng.
Một ví dụ điển hình đó là khi Heinz thay đổi thiết kế lọ Ketchup đảo ngược một cách thú vị đã giúp tăng mạnh doanh thu vào năm 2003, dù thị trường tương cà đang trong khủng hoảng. Điều này chứng minh ảnh hưởng của một bao bì sản phẩm lớn đến cỡ nào.
Hình ảnh: chiến lược úp ngược chai cà của Heiz
Doanh thu chính là nguồn sống của doanh nghiệp. Nếu biết tận dụng sức mạnh từ bao bì sản phẩm, chắc chắn doanh nghiệp sẽ có được một doanh thu rất lớn mà không còn mang nặng nỗi lo về doanh thu thấp hay giảm mạnh nữa.
Khách hàng trung thành là những khách hàng tin tưởng, yêu thích và luôn dùng sản phẩm của doanh nghiệp như một thói quen, những khách hàng đó tạo nên giá trị vô hình cho doanh nghiệp.
Bao bì tạo ra khách hàng trung thành. Nếu với những lần đầu tiếp xúc, khách hàng chỉ có ấn tượng bởi bao bì sản phẩm thì những lần tiếp xúc hàng ngày khi sử dụng, chất lượng sản phẩm tốt, khách hàng lại càng yêu sản phẩm hơn, từ đó trở thành thói quen vô hình. Mỗi khi bắt gặp những hình ảnh quen thuộc về sản phẩm họ sẽ nhớ và tin tưởng vô điều kiện. Đó chính là lúc họ nhớ đến sản phẩm và thương hiệu của bạn một cách sâu sắc nhờ sự thích thú ngay từ ban đầu. Vì vậy bao bì sản phẩm chính là bước đệm đầu tiên cho sự phát triển thương hiệu
Thời gian tiếp xúc của bao bì với khách hàng vô cùng lớn. Do vậy, khách hàng nhớ đến sản phẩm chỉ qua hình ảnh đại diện là bao bì và cũng nhớ luôn tên sản phẩm, một số còn nhớ luôn cả tên doanh nghiệp. Những lần mua tiếp theo, họ sẽ chỉ lướt mắt và tìm nhanh sản phẩm quen thuộc của mình. Khi đó, doanh nghiệp có thêm những khách hàng trung thành mới.
Khách hàng trung thành là nguồn tài sản quý giá của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần tạo ra một cầu nối để liên kết mối quan hệ giá trị đó. Cầu nối đơn giản nhất chính là bao bì. Tạo ra một cầu nối thân thiện và mang lại hiệu quả cao chính là thiết kế bao bì chất lượng.
Đọc Thêm:Tầm Quan Trọng Của Bao Bì Sản Phẩm Trong Hoạt Động Thương Mại |
---|
Cùng với chất lượng sản phẩm thì bao bì đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển hình ảnh thương hiệu. Vì vậy bao bì luôn được các doanh nghiệp lớn ưu tiên đầu tư phát triển.
Hãy cùng tìm hiểu các thương hiệu nổi tiếng đã làm gì để nâng cao hình ảnh thương hiệu trong bao bì sản phẩm nhé!
Heineken là một trong những thương hiệu nổi tiếng lựa chọn giữ lại các đặc điểm truyền thống với kiểu dáng màu xanh lá đặc trưng với logo ngôi sao đỏ. Họ chỉ giúp bao bì trở lên hiện đại và đẳng cấp hơn, trong khi vẫn giữ nguyên những đặc điểm nhận diện cũ. Kinh nghiệm từ các mẫu bao bì của Heineken là sự trung thành với thiết kế trong khi rất nhiều doanh nghiệp khác lại có xu hướng nâng cấp hình ảnh trong suốt quá trình phát triển, kéo theo việc thay đổi nhận diện thương hiệu, thay đổi để phù hợp với thời đại. Tuy không xấu nhưng không quá cần thiết
Hình ảnh: Mẫu bao bì của thương hiệu Heineken
Đối với mẫu thiết kế bao bì của Coca – Cola thì thường thấy các giá trị cốt lõi, thương hiệu được khẳng định ở nhiều yếu tố như logo, nhận diện thương hiệu, slogan hay bất cứ yếu tố hữu hình nào khác. Coca – Cola vẫn lựa chọn dáng chai cong cùng logo kiểu chữ uốn lượn không chỉ đơn thuần bảo vệ sản phẩm mà còn là giá trị cốt lõi giúp bất cứ ai trên thế giới đều có thể nhận ra thương hiệu này
Hình ảnh: Mẫu bao bì thương hiệu Coca Cola
Sử dụng mẫu chai độc nhất: nhằm tạo sự khác biệt; Coca – Cola chỉ sử dụng một mẫu chai duy nhất không thể nhầm lẫn và tích cực quảng cáo mẫu chai này như quảng cáo logo, sử dụng mẫu chai truyền thống như một biểu tượng.
Thương hiệu cafe toàn cầu này cho chúng ta một kinh nghiệm trong việc thiết kế bao bì để làm thương hiệu đó là tôn vinh và thể hiện đặc tính sản phẩm. Starbucks đã phát triển dòng sản phẩm cafe rang xay với bao bì ấn tượng. giúp người tiêu dùng chủ động nhận ra và cảm nhận hương vị cafe rang xay
Hình ảnh: Mẫu bao bì thương hiệu Starbucks
Các thương hiệu nổi tiếng đã lựa chọn bao bì sản phẩm là chiến lược nhận diện thương hiệu. Vậy còn doanh nghiệp bạn thì sao? Với những kiến thức hữu ích được chia sẻ, BAOBIVIETNAM hy vọng sẽ giúp bạn có được những chiến lược phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp mình.
Nguồn: copy